เงายัดห่วงปริษนา ! ที่มาโลโก้ NBA

Untitled-1

ย้อนไปในปี 1969 ความนิยมของลีคบาสเก็ตบอลนั้นเริ่มเป้นที่นิยมมากขึ้น ทาง NBA ต้องการที่จะมีสัญลักษณ์เพื่อใช้ในการนำเสนอ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ ลีคจึงได้มีการไปพูดคุยกับอลัน ซีเกล ผู้ก่อตั้งบริษัทซีเกล โดยคอนเซปต์ในตอนนั้นต้องการเป็นสิ่งที่โดดเด่น สื่อง่ายๆ และง่ายต่อการตลาด
และเมื่อหลายฝ่ายเห็นรูปของ เจอรี่ เวสต์ เป็นภาพที่ถ่ายโดย เวน โรเบิร์ต ก็สนใจที่จะนำมาเป็นโลโก้ แต่ในช่วงแรกนั้นทางลีคนั้นไม่ต้องการที่จะระบุว่าใครคือบุคคลในภาพ  พวกเค้าต้องการสัญลักษณ์ของลีคที่มันคลาสสิค โฟกัสความเป็นตัวตน แต่พวกเค้าไม่ต้องการที่จะระบุว่าเป็นผู้เล่นคนใดคนหนึ่ง” เดวิด สเติร์นกล่าว โดยในช่วงที่สเติร์นมาเป็นบอร์ดในตอนแรกเค้าก็ยังปฏิเสธว่าไม่รู่ว่าใครอยู่บนโลโก้ NBA

“ก็มันไมีมีในบันทึกนิ” ลีคกล่าว

121210092244-nba-logo-wordmark-275-wide.story-top

ซีเกลนั้นเมื่อเห็นรูปของเจอรี่ เวสต์ก็เลยจับมาพลิกสับมุม มองมุมซ้าย-ขวา “ทีมงานเราออกแบบให้คล่องตัว และหันเงาของ เจอรี่ เวสต์ ด้วย เราใช้ครึ่งแรกสีแดงและสีน้ำเงิน รวมถึงสะท้อนโลโก้ NBA ที่โดดเด่น เพื่อให้คนจดจำได้ง่ายๆ” ซีเกลกล่าว และนี่ก็เป็นที่มาของโลโก้อมตะแห่งวงการบาส อย่างไรก็ตามโลโก้ของ NBA ผ่านมา 40 กว่าปีนั้นถือว่าเป็นโลโก้ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดของวงการกีฬา รวมถึงสื่อถึงวัฒนธรรมกีฬาของอเมริกาได้อย่างยอดเยี่ยมว่ากันว่ามีการตีพิมพ์ปีนึงหลายร้อยล้านใบเลย และเป็นโลโก้ที่มีมูลค่ามากในวงการกีฬาอีกด้วย

7a857daf265ed27cd7bd523a587bd86b

เจอรี่ เวสต์ จอมทำคะแนนตลอดกาล ติดออสตาร์ 14 สมัย  สร้างผลงานต่างๆมากมาย ทำไปกว่า 25,000 แต้ม ตลอดอาชีพ เเละถูกบันทึกเป็น 1ใน50 ผู้เล่นตลอดกาลของเอ็นบีเอ ปัจจุบันเขาเป็นที่ปรึกษาของ Golden State Warriors โดยWest อาจจะต้องอำลาทีม ไปเนื่องจากให้สัมภาษณ์กับทาง ESPN ถึงการไม่เซ็นสัญญากับ Clippers, เเต่หลังจากจบเกม 5 เเละ Warriors เป็นเเชมป์ NBA เขาบอกว่าจะจากทีมไป ชัยชนะ 2 เเชมป์ จากการเข้าชิง 3 ปีติด “เป็นคืนนึงที่ต้องเสียใจ ในชีวิตของผม” เพราะว่าองค์กรเเละผู้เล่นต่างให้ความเคารพกับเขาเป็นอย่างดี

ติดตาม ข่าวบาส  ผลบาส วิเคราะห์ NBA

ที่มา 13322.com, sportringside.com,

ใส่ความเห็น